Cách để được thăng hạng dịch vụ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ qua Twitter
Cách để được thăng hạng dịch vụ
Trong hành trình du hí của mình, bạn đôi khi nhận được quyền thăng hạng – upgrade (ghế máy bay, tàu, nhà hàng, khách sạn) một cách bất ngờ. Tuy vậy nếu vận may chưa đủ, vài bí quyết sau sẽ giúp nâng cao cơ hội của bạn.


Hàng không


Bắt đầu với thẻ hội viên hàng không, loại thẻ miễn phí chỉ cần đăng ký tài khoản và bạn sẽ nhận được mã số thẻ. Mỗi khi đi máy bay nên tranh thủ cộng dặm để tích lũy điểm thưởng. Càng nhiều điểm bạn càng có cơ hội nâng cấp thẻ và thẻ cấp càng cao thì sẽ được ưu tiên thăng hạng.

Nhiều hãng hàng không thường xảy ra hiện tượng overbooked (số lượng hành khách nhiều hơn số ghế hiện có). Khi ấy hành khách có thẻ vàng, bạch kim, kim cương, titan… (tên gọi tùy vào hãng) sẽ được nâng lên ngồi hạng ghế thương gia hay hạng nhất nếu hạng economy đã đầy chỗ.

Một cách khác là bạn có thể mua “thẻ upgrade” thường được bán trên mạng do người dùng không muốn bỏ phí trước khi hết hạn. Thỉnh thoảng bạn sẽ nhìn thấy những voucher kiểu đó trên eBay với giá khởi điểm chỉ một USD.

Có thẻ hội viên, bạn hãy đọc và theo dõi những thông tin mới về khuyến mại thường được cập nhật trên website (có thể đăng ký để nhận email định kỳ). Nhiều loại thẻ giúp bạn tích điểm không chỉ bằng cách đi máy bay mà còn ăn uống tại nhà hàng, lưu trú khách sạn hay mua sắm trong các trung tâm có liên kết với hãng hàng không. Qua đó bạn sẽ tích thêm điểm để có thể mua vé hạng thường nhưng được nâng lên hạng thương gia. Mua điểm bằng tiền mặt là một cách nhưng không hợp với dân du lịch bụi cho lắm.

Ăn mặc chỉnh tề là yếu tố (tuy khá nhỏ) giúp bạn “lọt mắt xanh” những nhân viên làm thủ tục khi họ cần tìm người để upgrade, đặc biệt với một số hãng hàng không đặt tiêu chí sang trọng đẳng cấp lên hàng đầu.

Hành khách đi một mình thường được quan tâm hơn cho việc upgrade bởi những gia đình, nhóm khách có nhu cầu ngồi gần nhau. Họ sẽ cần ghế của bạn và giải pháp duy nhất là đưa bạn lên hàng ghế trên. Cư xử lịch sự, nhã nhặn và bình tĩnh khi họ bất ngờ gọi tên bạn đến bàn check-in hoặc quầy kiểm tra boarding pass trước khi lên máy bay, đó có thể là cơ hội để bạn “ghi điểm” với các nhân viên hàng không và được thăng hạng.

Check-in muộn là điều không nên nhưng khi mọi người đều vội thì có khả năng bạn sẽ được xếp vào hạng thương gia cho… nhanh vì có sẵn ghế trống. Tuy vậy bạn hoàn toàn không nên làm điều này bởi nguy cơ bị dời sang chuyến sau là rất lớn.

Khách sạn


Cũng có hệ thống gần giống hàng không, những khách sạn nằm trong chuỗi hay thuộc cùng một tập đoàn thường có các chương trình cấp thẻ hội viên. Nếu check-in khách sạn với thẻ này bạn sẽ có cơ hội được upgrade lên phòng suite (thuật ngữ trong ngành du lịch chỉ loại phòng tiêu chuẩn cao hơn với diện tích rộng hơn, trang trí cũng đặc biệt hơn).

Đặt phòng trực tiếp qua website hay gọi điện thoại giúp bạn có cơ hội cao hơn được upgrade. Nếu thấy bảng giá thấp hơn bình thường, bạn có thể gọi đến khách sạn và đặt chỗ ngay. Các nhân viên lễ tân thường dành ưu tiên với du khách quan tâm đến khách sạn của họ.

Check-in khách sạn khi ít có khách lưu trú, cơ hội được upgrade sẽ cao hơn. Khi các nhân viên hỏi thăm mục đích lưu trú, nếu đến vì công việc, kinh doanh, hội họp họ thường có xu hướng upgrade bạn lên phòng suite nhằm gây ấn tượng để bạn sẽ trở lại lần tiếp theo. Hơn nữa câu chuyện kể về việc được upgrade mà bạn chia sẻ sau chuyến đi sẽ là hình thức quảng cáo miệng khá hữu ích với khách sạn.  

Thời điểm check-in khách sạn cũng khá quan trọng. Nếu đến nơi sau 8h tối và những phòng suite không đầy, họ có thể upgrade bạn miễn phí bởi thường không có nhiều khách sẽ muốn thuê loại phòng này khi đã khuya chỉ để nghỉ vài tiếng với giá tiền gần gấp đôi.

Tip cho các nhân viên khách sạn cũng là một trong nhiều hình thức vừa cảm ơn sự phục vụ của họ vừa gây cảm tình, qua đó họ sẵn sàng upgrade bạn khi có thể.

“Tôi và chồng được upgrade lên hạng thương gia khi cả hai trò chuyện trước quầy tiếp tân bằng tiếng Italy về điểm đến sắp tới trong chuyến trăng mật, nhân viên hàng không có lẽ đã muốn tặng cho chúng tôi món quà ý nghĩa. Một lần khác, chúng tôi được upgrade lên phòng suite của khách sạn Crowne Plaze vì chia sẻ với nhân viên check-in rằng mình từng ở đây vào lễ tình nhân” - Caroline Dover Wilson - Greer, bang South Carolina, Mỹ, kể.

Cá nhân tôi, người đang chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm này, từng được may mắn upgrade lên hạng business trong chuyến bay đến Mỹ khi máy bay bị overbooked nhờ đi một mình và mặc vest do có công việc phải làm ngay sau khi hạ cánh.

Bài và ảnh: Hoài Nam
Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ qua Twitter
Các tin khác